bài học lái xe : Vượt địa hình lầy
Nghệ thuật đi xe ở những nơi chưa có đường xá hoặc địa hình xấu chủ yếu thuộc về mỗi người. 1. Quan trọng nhất là phải chuẩn bị thật...
Bài liên quan
Nghệ thuật đi xe ở những nơi chưa có đường xá hoặc địa hình xấu chủ yếu thuộc về mỗi người.
1. Quan trọng nhất là phải chuẩn bị thật tốt. Trước mỗi chuyến đi
đến những nơi địa hình xấu và lầy lội, bạn nhất định phải cho những thứ
sau đây và khoang hành lý: một sợi cáp loại tốt (nên chọn loại cáp băng
tốt), kích chống (nên dung loại có khoảng nâng lớn), rìu, cưa...
2. Trước khi xe chạy vào đường xấu, lầy lội, nên kiểm tra độ rắn
của đất. Nếu bình thường thì đừng quên cài chế độ dẫn động bốn bánh và
chuyển sang số nhỏ. Nếu trên đường có cây cối hoặc cỗ máy nào đó (như
máy nông nghiệp hư hỏng) đứng biệt lập thì hãy cố gắng vạch một con
đường đi sát chúng.
Hãy tiến theo hình chữ chi, sát với mục tiêu ngắm sãn. Như vậy tất
nhiên là đường sẽ dài hơn, nhưng an toàn hơn. Còn nếu cuối cùng bạn vẫn
bị sa lầy, và bên cạnh là một cái "neo" tự nhiên như trên, thì
hãy móc dây tời vào đó. Nhưng đó là khi bạn bị sa lầy. Còn bây giờ hãy
cố gắng di chuyển với tốc độ đều, đạp hết ga, không để xe bị giật.
Học lái xe : Vượt địa hình lầy
3. Nếu tự nhiên bạn cảm thấy tốc độ giảm còn hệ thống truyền động
(dù là 4x4) làm việc ngày càng khó khăn hơn, và các bánh xe đang quay
một cách vô vọng, không nhích lên được một phân nào cả, thì hãy lập tức
chuyển sang số lùi và cố gắng không tăng ga, lùi xe theo đúng vết bánh
cũ. Nếu không được thì buộc phải cho tất cả xuống xe. Tuy vậy bạn vẫn có
thể tiết kiệm sức lực bằng cách xả bớt áp suất của bánh xe xuống còn
khoảng 0,5atm (đúng vậy, chúng tôi không nhầm đâu), và như vậy đã giảm
được trọng lượng riêng của xe lên mặt đất.
4. Dù xe có bị sa lầy nghiêm trọng, bạn bình tĩnh cân nhắc tình
thế. Nhiệm vụ duy nhất kéo ôtô lên chỗ đất cứng. Và chính lúc này chúng
ta cần đến rìu, cưa, thuổng và mọi thứ mà bạn đã mang theo.
Hãy cố gắng nâng chiếc xe địa hình của bạn bằng chiếc kích đặt trên
tấm bảng mà bạn đã cẩn thận mang theo (để tránh cho kích khỏi bị lún
xuống bùn) và lót cành cây, đá sỏi, gỗ xuống dưới bánh xe nhằm giảm áp
lực lên mặt đất. Khi bạn thấy là ô tô đã đứng tương đối vững trên một
công trình xây dựng ngẫu hứng, hãy thử dùng các chuyển động lắc đều để
thoát khỏi cảnh tù tội. Hãy trợ giúp cho máy móc bằng cách dùng cành cây
dài làm đòn bẩy.
5. Và giờ đây khi đã thoát lầy, với cảm giác vừa hoàn thành một
nhiệm vụ vô cùng khó khăn, bạn có thể lái xe như khi đang đi trên đường.
Điều quan trọng nhất bây giờ là cố gắng di chuyển với tốc độ đều, đạp
hết ga, và không được trượt vào vết bánh cũ (hãy để nó nằm giữa các bánh
xe).
Thực ra, vết bánh xe cũ sẽ cố hút lấy xe của bạn bằng cách quăng
quật nó lúc về bên này, lúc về bên kia. Và nếu bạn bị trượt vào vết bánh
cũ thì cần đừng vội nhấn ga, mà hãy cố gắng nhẹ nhàng, ở đúng nơi bạn
đã bị trượt xuống, dung mặt bên có gai của lốp xe tỳ vào gờ vết bánh cũ
để leo lên, thoát khỏi và tiếp tục tiến tới. Còn nếu đuôi xe sa lầy cần
dùng kích 2-3 lần là có thể giải thoát xe: kích xe lên rồi đẩy nó về một
bên.
Tất nhiên bạn sẽ hỏi: vì sao quan trọng nhất là không được đi vào
vết bánh cũ? Vâng, bởi vì giả sử lúc đầu vết bánh cũ tuy có đủ rộng,
nhưng dần dần nó sẽ sâu hơn, và để thoát ra khỏi đó sẽ rất khó khăn.
Chúc các bạn thành công!
Chia sẻ cho bạn bè
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét