Các bước bảo trì xe ô tô cơ bản
Ở phần trước, chúng ta đã được cung cấp thông tin kiểm tra và bảo trì các phần bên trong ổ máy. Ở phần 2 này, chúng ta sẽ có thêm một số t...
Bài liên quan
Tuổi thọ bánh xe sẽ kéo dài thêm nếu định kì đảo lốp
Mỗi lốp xe sẽ có mức độ tiếp xúc với đất và tải trọng đặt lên chúng khác nhau. Do đó nếu định kì luân chuyển vị trí của 4 bánh (trong trường hợp 4 bánh xe có kích cỡ như nhau) thì tuổi thọ lốp sẽ kèo dài hơn.
Chú ý các bước kiểm tra cơ bản quan trọng sau:
1. Kiểm tra áp xuất không khí của bánh xe
Dù không bị thủng lỗ thì lốp xe cũng sẽ dần bị xẹp hơi. Mỗi loại xe có áp suất không khí bánh xe riêng, do đó bạn nên kiểm tra chỉ số ghi phía trong cửa xe và bơm hơi bổ sung cho bánh xe đúng theo áp suất bơm quy định.
2. Kiểm tra chuẩn báo mòn hoa lốp
Chuẩn báo mòn lốp được đánh dấu bằng hình ▲ ở mặt bên cạnh lốp. Chuẩn này cao hơn phần còn lại của bề mặt hoa lốp 1,6 mm. Khi các chuẩn này bị mòn đi và ngang bằng với bề mặt của hoa lốp là lúc bạn nên thay lốp mới.
3. Kiểm tra các dị vật bám vào bánh xe
Để phòng tránh hiện tượng nổ/ xẹp lốp, bạn nên thường xuyên kiểm tra xem có vật gì dính vào bánh xe hay bánh xe có bị vết tích gì không. Nếu có thì bạn nên loại bỏ chúng ngay, và nếu có đinh găm vào bánh thì bạn nên thay lốp ngay để tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
4. Kiểm tra đèn chiếu sáng bên ngoài
Kiểm tra đèn pha, đèn hậu có hoạt động tốt không. Tốt nhất là nên kiểm tra vào buổi tối, bởi như thế sẽ chính xác hơn kiểm tra vào ban ngày.
5. Kiểm tra bọc cao su ở cần gạt nước
Nếu để bọc cao su của cần gạt nước cũ mà không thay mới, cần gạt nước sẽ không thể gạt nước hiệu quả vào lúc trời mưa, hạn chế tầm nhìn, gây khó khăn khi điều khiển xe. Không những thế còn gây hư tổn cho bề mặt kính trước. Do đó nên định kì kiểm tra để kịp thời thay mới.
6. Kiểm tra tấm chắn trước
Nếu tấm chắn trước của xe bị chặn lại thì gió từ bên ngoài không thể thổi vào bộ tản nhiệt làm mát xe, dẫn đến quá tải nhiệt cho xe. Do đó bạn phải thường xuyên kiểm tra xem có vật gì chắn ở tấm chắn phía trước không.
Cẩn thận xem xét các bộ phận bên ngoài xe
Mặc dù có khá nhiều chị em kiểm tra xe trước khi chạy, nhưng số trường hợp kiểm tra xe ngay cả khi đang chạy xe không nhiều. Bạn nên hình thành cho mình thói quen thường xuyên kiểm tra xem quanh xe có gì bất thường không sau một thời gian dài đỗ xe mà không chạy xe.
Kiểm tra bánh xe, dù nhắc lại nhiều lần nhưng cũng không thừa
Bánh xe là bộ phận quan trọng nhất trong số những phụ tùng nằm bên ngoài xe. Bởi đây là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mật đất, và có quan hệ trực tiếp tới sự an toàn của xe cũng như người lái. Bạn nên thường xuyên tự mình kiểm tra bánh xe trước khi có sự kiểm tra của chuyên viên. Và bạn cũng nên kiểm tra xem có phần nào bên ngoài xe bị xây xát, hỏng hóc không, và xăng hay dầu phanh có bị rỉ ra ngoài hay không. Bạn cũng nên kiểm tra xem trong cốp xe đã đặt sẵn các dụng cụ cơ bản (như đã đề cập ở phần 1) để dùng trong trường hợp cần thiết hay chưa.
Lên ghế lái, khởi động và kiểm tra xe
Trong xe có vô số các nút chức năng cũng như công tắc điều khiển. Trong nhiều trường hợp chúng ta không thể biết được chúng có hoạt động tốt hay không nếu như không trực tiếp cho hoạt động. Sau khi tra chìa vào khóa, bạn giẫm phanh, và quan sát cẩn thận tình hình xung quanh. Khi đã kiểm tra xong các nút công tắc, bạn xoay chìa khóa, khởi động và kiểm tra tình trạng của máy. Kiểm tra xem sau khi khởi động xe có hoạt động luôn không, và khi chạy không tải có phát ra âm thanh kì lạ nào hay không.
Một số điểm cần lưu ý khác
1. Bấm công tắc cần gạt nước, kiểm tra xem nước rửa kính có phun đều và cần gạt có hoạt động hay không. Nếu tiếng động phát ra khi cần gạt tiếp xúc với kính lớn thì cần thay bọc cao su ngay.
2. Kiểm tra nút bấm đóng mở của cửa xe ở ghế lái và cả các nút bấm cửa sổ, chốt cửa lên xuống xem chúng có hoạt động bình thường không.
3. Kiểm tra xem phanh tay và phanh chân có hoạt động tốt không. Chú ý xem khi đạp phanh chân, xe có đứng ngay không, và phanh tay có kéo được dễ dàng không. Nếu đạp phanh mà xe không có phản ứng thì cần đến trạm sửa chữa để điều chỉnh lực hãm hoặc thay phanh mới.
4. Còi tín hiệu là thiết bị bình thường ít được sử dụng, cho nên bạn cũng khó biết được bộ phận này có bị hỏng hóc gì không. Do đó, bạn cũng nên kiểm tra xem, âm thanh còi có bình thường hay không.
5. Đèn trong xe tuy ít được sử dụng, nhưng khi chạy xe vào ban đêm thì đây lại là thiết bị cần thiết. Do đó bạn cũng nên kiểm tra xem đèn trong xe có hoạt động bình thường không. Nếu không thì có khả năng là cầu trì đã bị ngắt.
6. Rất nhiều người hay để quên phiếu kiểm tra và tờ hướng dẫn bên ngoài mỗi khi dọn dẹp nội thất xe xong. Do đó, bạn nên chú ý bảo quản hai vật này ở ngăn bảo quản, vì đây là giấy tờ thiết yếu cần mang theo mỗi khi chạy xe.
http://daylaixeotovip.blogspot.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét