Hãy luôn nhớ kiểm tra để xe bạn hoạt động tốt! Nếu xe bị hỏng khi
bạn đang lái có thể gây nên tai nạn cho bạn, cho hành khách và các lái
xe khác.
- Cố gắng thoát ra khỏi đường một cách an toàn (tuandq: đối với đường Việt Nam thì cố gắng đưa xe vào vệ đường).
- Yêu cầu các hành khách thoát khỏi xe và chờ ở nơi an toàn như sơ đồ dưới đây:
Lưu ý: Không cố gắng sửa chữa khi đường đông hoặc bên vệ
đường cao tốc. Không bao giờ vào xe người lạ. Nếu có lái xe khác dừng
lại đề nghị giúp đỡ, hãy nhờ họ gọi cho cứu hộ. Trong trường hợp này tốt
nhất là có một chiếc điện thoại di động.
Phanh hỏng
Các xe đời mới có hai hệ thống phanh thủy lực song song. Hệ thống
này tránh cho xe bạn bị mất phanh hoàn toàn. Đèn báo phanh trên bảng
đồng hồ sẽ báo hiệu cho bạn khi có trục trặc ở hệ thống phanh. Nó sẽ
sáng lên trước khi phanh không hoạt động.
Khi thấy đèn báo phanh bật sáng, hãy lái xe
ngay vào vệ đường nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn. Trong trường hợp hệ
thống phanh hỏng hoàn toàn, hãy về số và sử dụng phanh tay để điều khiển
và dừng hẳn xe lại. Đỗ xe bạn ở nơi an toàn. Không lái xe khi hệ thống
phanh chưa được kiểm tra hoặc sửa chữa. Việc này cần được các chuyên gia
thực hiện.
Nếu xe bạn có hệ thống trợ lực phanh, nó cũng có thể gặp trục trặc.
Bạn có thể biết điều đó xảy ra khi đạp phanh mà xe không đi chậm lại.
Đừng cuống! Trong trường hợp này, đạp rồi nhả phanh mạnh và đều đặn.
Điều này thường xảy ra khi động cơ ngừng hoạt động mà xe vẫn đang chạy
theo quán tính.
Nếu bánh xe bị khóa cứng, hãy nhả chân phanh rồi đạp lại nhưng đừng mạnh quá. Về số và sử dụng phanh tay để dừng hẳn lại.
Hệ thống trợ lực lái (power sterring) bị trục trặc.
Cùng với thời gian, hệ thống trợ lực lái có mặt trên rất nhiều xe
hơi. Hệ thống này được thiết kế để trong trường hợp động cơ ngừng hoạt
động, bạn vẫn có thể lái được xe tuy nặng hơn rất nhiều.
Xịt lốp xe.
Bạn có thể nhận ra xe mình bị xịt lốp khi xe chao đảo hoặc nghiêng
về một bên. Trong trường hợp này nên dừng lại để kiểm tra và sửa chữa.
Nếu lốp xe bị xịt hẳn, hãy làm theo hướng dẫn dưới đây:
- Không được phanh xe.
- Nhả chân ga để động cơ chạy chậm lại.
- Nắm chặt vô lăng để giữ xe chạy thẳng.
- Khi đã kiểm soát được xe và tốc độ đã giảm, hãy đạp rồi nhả phanh nhẹ nhàng một cách liên tục.
- Tìm kiếm nơi an toàn để có thể dừng xe.
- Bật đèn báo dừng khẩn cấp.
Hỏng đèn pha
Nếu đèn pha của bạn bị hỏng:
- Thử bật lại đèn vài lần
- Nếu đèn vẫn không bật, hãy bật đèn báo dừng khẩn cấp
- Chạy chậm lại và đỗ xe ở nơi an toàn bên lề đường.
Phanh khẩn cấp
Trong một số trường hợp, bạn phải phanh xe đột ngột. Mục đích của
việc phanh khẩn cấp là để dừng xe nhanh chóng mà không bị khóa bánh xe.
Nếu bị khóa bánh, xe bạn có thể bị trượt dẫn đến mất lái.
Việc phanh khẩn cấp bao gồm các bước:
- Đạp mạnh chân phanh nhưng không đủ để làm khóa bánh xe.
- Nếu bánh bị khóa, hãy nhả ngay chân phanh và rồi đạp mạnh lại để dành lại điều khiển nếu xe bắt đầu bị trượt.
- Lái về hướng mà bạn chọn.
Có một số xe được trang bị hệ thống ABS. Hệ thống này tự động phanh
rồi nhả các bánh để chống trượt xe. Nó cho phép đạp phanh mạnh tùy ý
trong khi vẫn lái xe. Hãy đọc sách hướng dẫn sử dụng để biết cách phanh
khẩn cấp với hệ thống ABS.
Trượt bánh:
Trượt bánh làm cho bạn không thể điều khiển xe. Việc này xảy ra khi
bánh xe không có đủ ma sát với mặt đường. Ngoài nguyên nhân do bản thân
mặt đường còn có thể là do tốc độ của xe hoặc do lốp xe bạn.
Phần lớn các trường hợp bị trượt bánh do lỗi của lái xe. Trượt bánh xảy ra khi:
- Vào cua quá gấp
- Cua ở tốc độ quá cao
- Phanh quá gấp
- Tăng tốc quá nhanh.
- Lái xe quá nhanh trong điều kiện đường trơn như có băng, tuyết, mưa, bùn, cát hay sỏi.
- Một nguyên nhân thường gặp nữa là lực phanh trên các bánh xe
không cần bằng. Hãy nhớ thường xuyên bảo dưỡng hệ thống phanh để tránh
gặp trục trặc này.
Cách thoát khỏi tình trạng trượt bánh:
Cách tốt nhất để thoát khỏi tình trạng này là đừng để xảy ra nó!
Tránh việc phanh gấp hoặc đánh lái đột ngột. Nếu bề mặt đường có vấn đề
hãy chạy chậm lại. Một điều rất quan trọng là hãy nhả chân phanh ra và
lái xe về hướng bạn muốn. Luôn lái xe về hướng bạn muốn.
Trượt khi phanh:
Tình trạng này xảy ra khi bạn phanh quá gấp dẫn đến các bánh xe bị khóa làm mất lái
Cách giải quyết:
Nhả chân ga, khi các bánh xe bắt đầu quay trở lại, bạn sẽ lại điều
khiển được xe. Luôn nhớ rằng không bao giờ được phanh quá gấp.
Trượt bánh khi tăng ga nguyên gốc của nó là Power skids. Điều này xảy ra khi bạn tăng tốc quá nhanh làm xoáy bánh.
Cách giải quyết.
Nhả ga để bánh xe ngừng xoáy.
Chỉnh lái lại cho đúng hướng.
Trượt khi vào cua (cornering skids).
Xảy ra khi bạn cua quá gấp làm cho xe bị trượt sang phía bên kia
đường. Tốc độ xe, tình trạng lốp, tình trạng mặt đường và độ nghiêng của
cung đường là nguyên nhân của tình trạng này.
Cách giải quyết.
Nhả chân ga
Chỉnh lái về phía bạn muốn.
Sẵn sàng để chỉnh hướng lại cho đúng.
Bị văng khỏi đường.
Khi đang chạy trên đường cao tốc, vì một lý do nào đó, xe bạn bị
văng ra khỏi đường. Trong trường hợp này xe bạn có thể bị mất lái.
Cách giải quyết
- Giữ chặt tay lái.
- Không được cố gắng quay trở lại đường ngay.
- Nhả ga để xe đi chậm lại.
- Không được phanh! Nếu nhất thiết phải phanh thì chỉ đạp nhẹ nhàng.
- Kiểm tra tình trạng giao thông trên đường trước khi quay trở lại.
- Khi đã vào trong đường, ngay lập tức đi thẳng trong làn của bạn.
Lái xe trong đêm và khi điều kiện thời tiết xấu
Lái xe Buổi tối
Buổi tối ở đây là khoảng thời gian tính từ thời điểm một tiếng đồng
hồ sau khi mặt trời lặn đến thời điểm một tiếng đồng hồ trước khi mặt
trời mọc. Khi bạn lái xe trong khoảng thời gian này hoặc bất cứ thời
điểm nào mà tầm nhìn bị giới hạn trong vòng 150m, bạn phải bật đèn. Một ý
tưởng hay là để đèn bật trong suốt thời gian bạn lái xe. Một số xe đời
mới có chế độ đèn ban ngày. Ở chế độ này, chỉ có đèn pha bật sáng còn
đèn hậu và đèn ở bảng đồng hồ thì vẫn tắt.
Sau đây là một số gợi ý khác:
- Giảm tốc độ và sử dụng đèn cốt khi trời mưa, tuyết, có khói hoặc sương mù.
- Sử dụng đèn cốt ngay cả khi đường được chia thành nhiều làn riêng biệt.
- Đảm bảo rằng đèn của bạn đã được điều chỉnh đúng để không làm ảnh hưởng đến các lái xe khác.
- Luôn lau chùi đèn xe.
- Tránh nhìn trực tiếp vào các đèn xe khác, điều này có thể làm cho bạn bị lóa mắt.
- Sử dụng đèn cốt khi bạn ở cách xe khác trong vòng 150m.
- Sử dụng đèn cốt khi bạn cách xe đang đi ngược chiều 300m
Lái xe trongThời tiết xấu.
Trên đường ướt hoặc có sỏi, kính xe bạn có thế bị mờ vì nước, bùn
hay sỏi bắn lên. Hãy đi chậm lại. Hãy gia tăng khoảng cách với các xe
khác. Trong mùa đông, hãy trang bị thêm một bộ dụng cụ khẩn cấp (tuandq:
Ở Việt Nam thì hãy trang bị nếu có thể), bao gồm:
- Túi đồ cấp cứu.
- Thiết bị cảnh báo (tuandq: có lẽ là còi, đèn, biển báo!?)
- Dây nối acquy
- Chăn và áo khoác.
- Diêm (bật lửa), nến.
- Đồ hộp.
- Lốp xơ cua và kích.
- Cát hoặc muối rải đường (tuandq: không rõ có phải thế không,
nguyên bản “sand or road salt”, có lẽ là để rải khi đường trơn hoặc có
tuyết. Các bác ở nước ngoài cho ý kiến với!).
- Dây thừng để kéo xe.
- Cào băng và chổi quét tuyết (tuandq: Vụ này ở VN chắc chắn không cần rồi, trừ phi đi lên Sapa hay Mẫu Sơn).
- Gas-line antifreeze (tuandq: đây là một hợp chất làm cho nước
không đông trong hệ thống động cơ, gây nghẹt do các tinh thể băng).
- Xích quấn bánh xe.
- Đèn nháy có pin.
Nếu có điện thoại di động thì càng tốt.
Khi xe bạn không khởi động được do hết acquy, sử dụng dây nối để
nối với acquy xe khác. Trước khi thao tác, hãy tham khảo hướng dẫn sử
dụng xe để biết thêm chi tiết!
Lái xe Trời mưa:
Khi đường ướt, lốp xe bạn có thể bị lướt trên nước (tuandq: giống
như trượt nước). Điều này xảy ra do có một lớp nước mỏng hình thành giữa
lốp xe và mặt đường làm giảm ma sát. Khi đó bạn có thể thấy xe bị trượt
đi. Hãy chạy chậm lại.
Lái xe trên đường Băng và tuyết:
Vụ này ở Việt Nam chưa có nên bỏ qua.
Lái xe trong Khói và sương mù:
Khi tầm nhìn bị hạn chế dẫn đên việc lái xe trở nên đặc biệt nguy
hiểm, hãy đi chậm lại và tìm chỗ đỗ an toàn bên đường. Bật đèn báo dừng
khẩn cấp. Chờ đến khi thời tiết khá hơn mới đi tiếp.
lái xe Động vật trên đường:
Động vật hoang dã ở Việt Nam thì lái xe có gặp mấy đâu, còn nếu là gà, vịt, trâu bò thì chỉ có một cách đi chậm lại thôi.
Khi xảy ra va chạm
Vụ này thì không áp dụng được ở Việt Nam nên thôi. Nhưng ý chính
là: phải giữ nguyện hiện trường, cấp cứu người bị thương, báo cho cảnh
sát, báo cho bảo hiểm (nếu có).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét