Bí quyết viết bản kế hoạch kinh doanh
Tính đến ngày 15/, Ban tổ chức cuộc thi “Mekong Capital - thách thức 20 triệu Đôla Mỹ” đã nhận đư...
Bài liên quan
Tính đến ngày 15/, Ban tổ chức cuộc thi
“Mekong Capital - thách thức 20 triệu Đôla Mỹ” đã nhận được 48 bản kế
hoạch kinh doanh tham gia dự thi.
Trong số đó có nhiều dự án tham dự đã
không diễn tả hết được ý tưởng và cách triển khai thực hiện. Làm thế nào
để viết được một bản kế hoạch kinh doanh hấp dẫn nhà đầu tư? Dưới đây
là những kinh nghiệm mà Ban tổ chức cuộc thi muốn chia sẻ cùng bạn đọc.
Không nên xem nhẹ phần tóm tắt dự án
Phần tóm tắt dự án (Executive Summary)
là một trong những phần quan trọng nhất của một kế hoạch kinh doanh. Đây
sẽ là phần được đọc và phân tích đầu tiên bởi những người thẩm định,
đồng thời cũng là nhà đầu tư tương lai.
Thử hình dung nếu bản kế hoạch kinh
doanh của bạn nằm trong số hàng chục dự án đang kêu gọi đầu tư, thì yếu
tố thu hút sự chú ý của người đọc ngay từ đầu đóng vai trò rất quan
trọng. Các dự án có phần tóm tắt thuyết phục và rõ ràng sẽ lôi cuốn
người đọc tiếp tục tập trung xem xét thêm các phần sau của dự án.
Thông
thường phần tóm tắt dự án không dài quá hai trang chứa đựng những điểm
chắt lọc, chủ yếu nhất của tất cả các phần còn lại của dự án. Trong phần
tóm tắt, bạn nên đưa vào những con số tài chính mà theo bạn sẽ gây ấn
tượng nhất đối với các nhà đầu tư về hiệu quả kinh doanh mà dự án mang
lại.
Ngoài ra, phần này nên có thêm ba mục nhỏ gồm:
(i) Mục tiêu - Objectives: nêu ra những
mục tiêu tài chính và phi tài chính mà dự án nhắm đến (doanh thu, tỷ
suất lợi nhuận, hiệu quả sản xuất…).
(ii) Nhiệm vụ - Mission: những hình ảnh
mà công ty muốn tạo ra đối với khách hàng, những giá trị mà dịch vụ/sản
phẩm của công ty sẽ mang lại cho khách hàng, những cam kết mà công ty
sẽ thực hiện...
(iii) Yếu tố thành công - Keys to
success: những khác biệt mà công ty sẽ đem lại so với các đối thủ cạnh
tranh, những yếu tố nhằm đảm bảo mục tiêu đưa ra sẽ đạt được.
Phần tóm tắt dự án nên được viết cuối
cùng sau khi các phần khác của bản kế hoạch kinh doanh đã được hoàn
thiện. Bởi vì lúc này người viết biết rõ dự án của mình có những điểm
trọng yếu gì và sẽ dễ tóm tắt những gì mình đã viết ra hơn là tóm tắt
những gì chưa được viết rõ ràng.
Đừng quá sa đà vào lĩnh vực chuyên môn của mình
Trong các bản kế hoạch tham gia dự thi,
một trong những thiếu sót thường gặp nhất là người viết quá sa đà vào
lĩnh vực chuyên môn của mình.
Chẳng hạn, nếu người viết có kinh
nghiệm về tiếp thị kinh doanh thì mảng phân tích thị trường và nhu cầu
sản phẩm của họ rất chi tiết, trong khi đó ở các phần dự đoán tài chính,
nguồn vốn thực hiện dự án lại không được viết rõ ràng và mạch lạc, các
quy trình kỹ thuật sản xuất, nguồn nguyên liệu đầu vào lại bị xem nhẹ.
Ngược lại, nếu người viết có kiến thức
kỹ thuật chuyên môn về sản phẩm mình dự định cung cấp thì họ lại quá
chuyên tâm về chi tiết kỹ thuật của sản phẩm mà không đánh giá được nhu
cầu thị trường, các đối thủ cạnh tranh và phân khúc họ muốn nhắm vào.
Dù ý tưởng của bạn rất hay, nhưng khi
viết bản kế hoạch kinh doanh, bạn đừng quên một nhân tố rất quan trọng:
con người triển khai dự án - khả năng của đội ngũ quản lý điều hành. Đây
chính là một trong những yếu tố thuyết phục nhà đầu tư bỏ vốn vào dự án
của bạn. Chính vì thế mà trong bản kế hoạch kinh doanh, bạn nên có phần
giới thiệu về khả năng và kinh nghiệm của người viết hoặc những người
tham gia dự án, thay vì chỉ có một số thông tin về sơ đồ tổ chức của dự
án và mức lương dự tính cho các vị trí tương ứng.
Để thuyết phục các nhà đầu tư, một bản
kế hoạch kinh doanh cần những yếu tố gì? Một bản kế hoạch kinh doanh
hoàn thiện cần phải đảm bảo các phần sau:
(i) Sản phẩm, dịch vụ: mô tả sản phẩm,
dịch vụ mà công ty sẽ cung cấp, chú trọng vào lợi ích mà khách hàng sẽ
nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.
(ii) Phân tích thị trường: là phần
trọng yếu mà từ đó người viết (cũng như người đọc) có thể xác định được
phân khúc thị trường, tiềm năng phát triển, nhu cầu khách hàng, cách
thức tiếp cận khách hàng, tình hình các đối thủ cạnh tranh…
(iii) Chiến lược thực hiện: ở mức tối
thiểu thường bao gồm các chiến lược tiếp thị, quảng bá, và bán hàng; nên
bao gồm những cột mốc về ngày tháng và chi phí.
(iv) Đội ngũ quản lý: phần này rất được
nhà đầu tư chú trọng, bao gồm một sơ đồ tổ chức, sơ lược về năng lực
của những người tham gia dự án, xác định những kỹ năng còn thiếu sót và
chiến lược bổ trợ những thiếu sót ấy, cuối cùng là kế hoạch nhân sự ở
cấp lãnh đạo.
(v) Phân tích tài chính: các báo cáo dự
toán ở mức tối thiểu về kết quả kinh doanh, cân đối kế toán, lưu chuyển
tiền tệ cho 3-5 năm; ngoài ra có thể phân tích thêm về thời điểm hòa
vốn hoặc các chỉ tiêu tài chính cơ bản.
Một bản kế hoạch kinh doanh thường
không đòi hỏi người viết phải trau chuốt về ngôn từ nên các ý chính có
thể được viết dưới dạng gạch đầu dòng miễn sao bảo đảm yếu tố rõ ràng
mạch lạc. Ngoài ra để làm phong phú và tăng tính hấp dẫn, dễ hiểu của
bản kế hoạch, bạn có thể sử dụng hình ảnh, đồ thị và bảng biểu để minh
họa cho ý tưởng của mình
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét