Bí quyết viết bản kế hoạch kinh doanh

Kho template blogspot đẹp

Tính đến ngày 15/, Ban tổ chức cuộc thi “Mekong Capital - thách thức 20 triệu Đôla Mỹ” đã nhận đư...

Bài liên quan


Tính đến ngày 15/, Ban tổ chức cuộc thi “Mekong Capital - thách thức 20 triệu Đôla Mỹ” đã nhận được 48 bản kế hoạch kinh doanh tham gia dự thi.
Trong số đó có nhiều dự án tham dự đã không diễn tả hết được ý tưởng và cách triển khai thực hiện. Làm thế nào để viết được một bản kế hoạch kinh doanh hấp dẫn nhà đầu tư? Dưới đây là những kinh nghiệm mà Ban tổ chức cuộc thi muốn chia sẻ cùng bạn đọc.


Không nên xem nhẹ phần tóm tắt dự án
Phần tóm tắt dự án (Executive Summary) là một trong những phần quan trọng nhất của một kế hoạch kinh doanh. Đây sẽ là phần được đọc và phân tích đầu tiên bởi những người thẩm định, đồng thời cũng là nhà đầu tư tương lai.

Thử hình dung nếu bản kế hoạch kinh doanh của bạn nằm trong số hàng chục dự án đang kêu gọi đầu tư, thì yếu tố thu hút sự chú ý của người đọc ngay từ đầu đóng vai trò rất quan trọng. Các dự án có phần tóm tắt thuyết phục và rõ ràng sẽ lôi cuốn người đọc tiếp tục tập trung xem xét thêm các phần sau của dự án.

Thông thường phần tóm tắt dự án không dài quá hai trang chứa đựng những điểm chắt lọc, chủ yếu nhất của tất cả các phần còn lại của dự án. Trong phần tóm tắt, bạn nên đưa vào những con số tài chính mà theo bạn sẽ gây ấn tượng nhất đối với các nhà đầu tư về hiệu quả kinh doanh mà dự án mang lại.
Ngoài ra, phần này nên có thêm ba mục nhỏ gồm:

(i) Mục tiêu - Objectives: nêu ra những mục tiêu tài chính và phi tài chính mà dự án nhắm đến (doanh thu, tỷ suất lợi nhuận, hiệu quả sản xuất…).

(ii) Nhiệm vụ - Mission: những hình ảnh mà công ty muốn tạo ra đối với khách hàng, những giá trị mà dịch vụ/sản phẩm của công ty sẽ mang lại cho khách hàng, những cam kết mà công ty sẽ thực hiện...
(iii) Yếu tố thành công - Keys to success: những khác biệt mà công ty sẽ đem lại so với các đối thủ cạnh tranh, những yếu tố nhằm đảm bảo mục tiêu đưa ra sẽ đạt được.

Phần tóm tắt dự án nên được viết cuối cùng sau khi các phần khác của bản kế hoạch kinh doanh đã được hoàn thiện. Bởi vì lúc này người viết biết rõ dự án của mình có những điểm trọng yếu gì và sẽ dễ tóm tắt những gì mình đã viết ra hơn là tóm tắt những gì chưa được viết rõ ràng.



Đừng quá sa đà vào lĩnh vực chuyên môn của mình
Trong các bản kế hoạch tham gia dự thi, một trong những thiếu sót thường gặp nhất là người viết quá sa đà vào lĩnh vực chuyên môn của mình.

Chẳng hạn, nếu người viết có kinh nghiệm về tiếp thị kinh doanh thì mảng phân tích thị trường và nhu cầu sản phẩm của họ rất chi tiết, trong khi đó ở các phần dự đoán tài chính, nguồn vốn thực hiện dự án lại không được viết rõ ràng và mạch lạc, các quy trình kỹ thuật sản xuất, nguồn nguyên liệu đầu vào lại bị xem nhẹ.
Ngược lại, nếu người viết có kiến thức kỹ thuật chuyên môn về sản phẩm mình dự định cung cấp thì họ lại quá chuyên tâm về chi tiết kỹ thuật của sản phẩm mà không đánh giá được nhu cầu thị trường, các đối thủ cạnh tranh và phân khúc họ muốn nhắm vào.

Dù ý tưởng của bạn rất hay, nhưng khi viết bản kế hoạch kinh doanh, bạn đừng quên một nhân tố rất quan trọng: con người triển khai dự án - khả năng của đội ngũ quản lý điều hành. Đây chính là một trong những yếu tố thuyết phục nhà đầu tư bỏ vốn vào dự án của bạn. Chính vì thế mà trong bản kế hoạch kinh doanh, bạn nên có phần giới thiệu về khả năng và kinh nghiệm của người viết hoặc những người tham gia dự án, thay vì chỉ có một số thông tin về sơ đồ tổ chức của dự án và mức lương dự tính cho các vị trí tương ứng.
Để thuyết phục các nhà đầu tư, một bản kế hoạch kinh doanh cần những yếu tố gì? Một bản kế hoạch kinh doanh hoàn thiện cần phải đảm bảo các phần sau:

(i) Sản phẩm, dịch vụ: mô tả sản phẩm, dịch vụ mà công ty sẽ cung cấp, chú trọng vào lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.

(ii) Phân tích thị trường: là phần trọng yếu mà từ đó người viết (cũng như người đọc) có thể xác định được phân khúc thị trường, tiềm năng phát triển, nhu cầu khách hàng, cách thức tiếp cận khách hàng, tình hình các đối thủ cạnh tranh…

(iii) Chiến lược thực hiện: ở mức tối thiểu thường bao gồm các chiến lược tiếp thị, quảng bá, và bán hàng; nên bao gồm những cột mốc về ngày tháng và chi phí.
(iv) Đội ngũ quản lý: phần này rất được nhà đầu tư chú trọng, bao gồm một sơ đồ tổ chức, sơ lược về năng lực của những người tham gia dự án, xác định những kỹ năng còn thiếu sót và chiến lược bổ trợ những thiếu sót ấy, cuối cùng là kế hoạch nhân sự ở cấp lãnh đạo.

(v) Phân tích tài chính: các báo cáo dự toán ở mức tối thiểu về kết quả kinh doanh, cân đối kế toán, lưu chuyển tiền tệ cho 3-5 năm; ngoài ra có thể phân tích thêm về thời điểm hòa vốn hoặc các chỉ tiêu tài chính cơ bản.

Một bản kế hoạch kinh doanh thường không đòi hỏi người viết phải trau chuốt về ngôn từ nên các ý chính có thể được viết dưới dạng gạch đầu dòng miễn sao bảo đảm yếu tố rõ ràng mạch lạc. Ngoài ra để làm phong phú và tăng tính hấp dẫn, dễ hiểu của bản kế hoạch, bạn có thể sử dụng hình ảnh, đồ thị và bảng biểu để minh họa cho ý tưởng của mình

Chia sẻ cho bạn bè

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vị trí trắc địa

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
Vui lòng để lại thông tin của bạn để chúng tôi có thể tiện liên hệ và tư vấn sớm nhất có thể:
Họ và tên

Câu trả lời của bạn
Số điện thoại

Câu trả lời của bạn
Email

Câu trả lời của bạn
Không bao giờ gửi mật khẩu thông qua Google Biểu mẫu.
Được tạo bởi Blogger.

Đăng ký - liên hệ

  • Hotline
    0967 84 99 34

  • Email
    tencuaban@gmail.com

  • Địa chỉ nhà mẫu
    Đường Mai Chí Thọ, P.An Phú, Quận 2, TP.HCM

  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẤT ĐỘNG SẢN RIO LAND
    Trụ sở: 17 Đặng Thị Nhu, P.Nguyễn Thái Bình, Quận 1.
    Chi nhánh: 39 Vũ Tông Phan, P.An Phú, Quận 2.

Text Widget

Text Widget

Thời gian mở bán 1

CHÍNH THỨC GIỚI THIỆU CĂN HỘ

CENTANA THỦ THIÊM

Thời gian 8:30 – 12:00

Vào ngày 26 . 11 . 2016

Địa điểm Khách sạn Intercontinental
82 Hai Bà Trưng, P. Bến Nghé
Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

Blog Archive

Thời gian mở bán

NHIỀU PHẦN QUÀ GIÁ TRỊ
- DÀNH CHO KHÁCH THAM QUAN & ĐẶT CHỖ -

Khuyến mãi khách tham quan

DÀNH CHO KHÁCH THAM QUAN

SỰ KIỆN GIỚI THIỆU NGÀY 26/11/2016

05

Phiếu mua hàng nội thất Uma,
trị giá 5,000,000/ phiếu

10

Phiếu mua hàng Nguyễn Kim,
trị giá 3,000,000/phiếu

20

Phiếu mua hàng siêu thị Big C,
trị giá 1,000,000/phiếu

Blog Archive

Khuyến mãi giải nhất

DÀNH CHO KHÁCH ĐẶT CHỖ

TẠI SỰ KIỆN GIỚI THIỆU NGÀY 26/11/2016

01 giải nhất

1 TV SAMSUNG màn hình cong 49 inch

Trị giá 23,490,000

Khuyến mãi giải đặc biệt

DÀNH CHO KHÁCH HÀNG ĐẶT CHỖ THÀNH CÔNG

TỪ NGÀY 26/11/2016 ĐẾN HẾT NGÀY 14/01/2017

01 giải đặc biệt

Xe MERCEDES-BENZ C200 2016

trị giá 1.479.000.000₫

Khuyến mãi giải khác

02 giải nhì

Tủ lạnh Mitsubishi Electric 380 lít
Trị giá 15,650,000

03 giải ba

Máy giặt electrolux 7.5kg
Trị giá 11,690,000

20 giải khuyến khích

Phiếu mua hàng nội thất Uma
Trị giá 5,000,000

Blog Archive

abc

DÀNH CHO KHÁCH THAM QUAN

SỰ KIỆN GIỚI THIỆU NGÀY 26/11/2016

05

Phiếu mua hàng nội thất Uma,
trị giá 5,000,000/ phiếu

10

Phiếu mua hàng Nguyễn Kim,
trị giá 3,000,000/phiếu

20

Phiếu mua hàng siêu thị Big C,
trị giá 1,000,000/phiếu

Thời gian đếm ngược

Ngày giới thiệu chỉ còn

Pages

Blogger news

Download

Tinh Dầu Nguyên Chất

Blogger templates

Tinh Dầu Online Fanpage

Tin nổi bật

Tắt Quảng Cáo [X]