Những "chiêu thức" kinh doanh độc đáo (P.2)
Những "chiêu thức" kinh doanh độc đáo (P.2) Tay phải không tin vào tay trái - mô hình qu...
Bài liên quan
Những "chiêu thức" kinh doanh độc đáo (P.2)
Tay phải không tin vào tay trái - mô hình quản lý đó ở một số lĩnh
vực đã tạo nên kẽ hở cho một loại “nghề” mới xuất hiện. Một nghề nêu kỷ
lục về thời gian ngắn nhất từ lúc “đầu tư” đến khi thu lãi, chừng 15
phút đồng hồ.
Hiện nay, do tâm lý “tay phải không tin vào tay trái” nên khi xử
phạt các vi phạm giao thông của tài xế, những người vi phạm phải mất một
buổi để thực hiện quy trình: xếp hàng, đặt giấy - chờ gọi tên.
Đặt xong (thường hết ít là nửa giờ, lâu thì gần một buổi), vào đến
bàn, người vi phạm ký vào biên bản xử lý do viên cảnh sát giao thông
(CSGT) lập, xong nhận một bản đi nộp tiền tại kho bạc.
Với người sở tại, việc này cũng thường, nhưng nếu là người nơi khác đến thì bắt đầu trải qua một đợt phiền phức thứ hai.
Đầu tiên, tìm được kho bạc với một cái tên phố lạ giữa đất lạ đã
khó. Tìm được rồi, khi xếp giấy ai nấy hoa mắt nhìn chồng giấy dày dặn
phát khiếp.
Chưa hết, có nơi nhân viên thu ngân dùng loa phóng thanh gọi tên người đến lượt, có nơi gọi bằng miệng.
Nếu cô này tiết kiệm năng lượng, chỉ khẽ xướng tên “đương sự” trong
những ồn ào lộn xộn của nơi này, người nghe không kịp “dạ” ngoan ngoãn
rồi nhảy bổ vào nộp tiền thì coi chừng cô ta sẽ âm thầm để sang chồng
khác rồi gọi một cái tên mới.
Chính vì những sự nhiễu nhương này, có khi nộp tiền xong, đem biên
lai về thì trụ sở CSGT đã hết giờ, vừa đóng cửa. Nếu là buổi chiều thì
đi tìm chỗ trọ, chờ đến hôm sau…
Chính vì thế, hai năm trở lại đây xuất hiện một giới cò con mà có
người gọi đùa là “trợ lý kho bạc”, họ giúp các “khổ chủ” rất đắc sự.
Như ở Bình Dương, có hẳn một đội ngũ “cò” để xe bên siêu thị đối
diện. Từng “cò” sang sát bàn xử lý, tiếp cận với người vừa ngơ ngác cầm
tấm biên bản trở ra rồi xin đi… nộp tiền giùm với lời hứa không quá 15
phút.
Người làm nghề “trợ lý” này cũng phải có dăm triệu vốn để tự bỏ ra nộp, khi đem biên bản về trao lại cho chủ giấy mới lấy tiền.
Sáng thứ sáu 12/11/2010, tôi có mặt tại trụ sở CSGT Bình Dương và
ghi nhận “trợ lý” Tư S. vù đi với 5 tấm giấy, khi trở về đến nơi chỉ mất
11 phút. Buổi sáng hôm đó, từ 8 giờ 20 phút đến 11 giờ trưa, riêng mối
này đã chạy được 11 “phi xuất” và “góp phần giải quyết” được gần 50
giấy.
Mỗi tấm giấy chỉ thu chừng 30.000 đồng thì một “trợ lý” mỗi ngày có
thu nhập cũng kha khá, chừng 2-3 triệu đồng, mỗi tháng chừng… 30-40
triệu bạc!
Ở một điểm này có chừng dăm “cò’ như vậy, chứng tỏ cái phiền phức
do định chế này gây ra không nhỏ chút nào, nếu tính tới quy mô toàn
quốc.
Tại Phủ Đức, TP. Việt Trì cũng vậy, nhưng “cò” ở đây năng động hơn.
Nếu “cò” Bình Dương chỉ làm nhiệm vụ khai thông quan hệ với kho bạc
thì “cò” ở Phú Thọ giỏi hơn nhiều. Họ chỉ cần liếc biển số xe chở người
đến giải quyết, liếc qua sắc mặt hay nghe thoảng câu lủng bủng trong
miệng đương sự là biết người kia cần gì.
Có người bị “bắn tốc độ” ở Bãi Bằng, Phù Ninh nhưng cơ quan tận… Cà
Mau. Khi viết biên bản, các chú CSGT hứng lên ghi hẳn cho cái hẹn mươi
ngày, khiến vị này lâm vào thế ở cũng chết, về rồi quay lại cũng chết,
đành tìm đến nài nỉ và câu trả lời thường là không được, trong một tư
thế nguyên tắc phát khiếp, không thể chê được của người giải quyết.
Đúng lúc ấy, “cò” ra tay.
Có thể mọi việc sẽ xong ngay trong ngày hôm ấy.
Nhìn tấm ảnh trên, thấy những người ăn mặc giản dị, đi xe gắn máy
hạng xoàng nhưng đó là những “trợ lý kho bạc” hay “trợ lý đa năng” hết
sức và hữu dụng. Họ còn có tư cách khác là “những doanh nghiệp không
tên”, chỉ xoay vòng đồng vốn trong 15 phút là có lãi, một kỷ lục khó
phá trong ngành thương mại thế giới này.
Hiện nay, theo quan sát của chúng tôi, ít nhất 30 tỉnh có kho bạc
cách trụ sở CSGT tỉnh từ 2km trở lên đến 5km, một cự ly dù ngắn dù dài
nhưng không dễ tìm kiếm với người lạ, cho nên số tiền giới tài xế phải
“chung chi” cho các “trợ lý” này mỗi tháng cũng là bạc tỷ!
Đã tới lúc giới hữu trách phải xem xét đến việc điều chỉnh định chế này.
Việc thu tiền phạt, sau ý nghĩa giáo dục nhân dân chấp hành pháp
luật thì đây đích thị là một nguồn “siêu lợi nhuận”, một nguồn thu mà
“đầu vào” chỉ là cái… còi hoặc cái máy bắn tốc độ. Nguồn thu cực kỳ lớn.
Đồng tiền phân bạc góp rất nhiều vào tài lực quốc gia, nhưng ở khâu
tiếp nhận có vẻ rất “cành kiêu”, rất bất cần, mặc người đang đến để
làm-giàu-cho-đất-nước kia phải cam go với bao nhiêu phiền phức.
Mỗi ngày, ở những địa phương lớn như TP.HCM, Bình Dương, Hà Nội,
Hải Phòng… hàng trăm triệu được thu về cho nhà nước. Chừng ấy tiền dư để
ngành kho bạc cử đặc trách một nhân viên xuống thường trực ngay tại cơ
quan xử lý, vừa tận thu tiền bạc vừa tránh những tổn hại vô lý như nói ở
trên.
|
|
|
|
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét