Vì sao chiếc xe của bạn không thể “chạy” nhanh?
Máy nổ “êm”, thậm chí khi trong thành phố vẫn “ngon lành”, nhưng khi đi ra đường cao tốc muốn nâng cao tốc độ hoặc tăng tải thì động cơ k...
Bài liên quan
Máy nổ
“êm”, thậm chí khi trong thành phố vẫn “ngon lành”, nhưng khi đi ra
đường cao tốc muốn nâng cao tốc độ hoặc tăng tải thì động cơ không thể
thực hiện được, có thể là xe của bạn đã gặp vấn đề về cấp nhiên liệu
hoặc trục trặc trên đường khí xả.
Vấn đề trước tiên: nhiên liệu không đủ
Khi động cơ làm việc ở chế độ không tải hoặc tải trọng nhỏ động cơ
vẫn làm việc bình thường vì chỉ yêu cầu một lượng nhỏ nhiên liệu cấp vào
buồng đốt nhưng khi động cơ tăng tốc độ lên cao hoặc tăng tải khi đó
động cơ cần một lượng lớn nhiên liệu, nếu động cơ không thực hiện được
thì có thể có thể vì thiếu nhiên liệu cấp vào buồng đốt do các nguyên
nhân sau:
Nếu bơm xăng yếu thì phải thay bơm mới
- Tắc bầu lọc nhiên liệu hoặc tắc lưới lọc trong thùng xăng (có thể tham khảo kỹ hơn trong bài “tìm hiểu về lọc xăng”).
- Bơm xăng yếu nên bơm không đủ nhiên liệu vào chế hòa khí (hoặc
vòi phun) khi động cơ tăng tốc, thường thì khi đó bơm đã hỏng và phải
thay bơm mới. Có thể kiểm tra bơm xăng bằng cách dùng dụng cụ đo áp suất
nối vào đường ống nhiên liệu, sau đó cho bơm hoạt động, kiểm tra áp
suất hiển thị và so sánh với sổ tay), nếu áp suất không đạt yêu cầu thì
phải thay bơm mới.
- Tắc trên đường ống dẫn nhiên liệu: tiến hành kiểm tra đường nhiên
liệu từ thùng xăng đến động cơ, nếu quan sát bằng mắt thường mà không
nhận thấy sự rò rỉ hoặc hư hỏng thì bạn thử thay lọc nhiên liệu mới. Nếu
vẫn không được rất có thể tắc trên đường nhiên liệu, khi đó ta dùng khí
nén thổi vào đường nhiên liệu từ động cơ tới thùng xăng để thổi sạch
các chất bẩn cũng như cặn bám trên đường nhiên liệu.
- Tắc vòi phun (ở các động cơ phun xăng điện tử) cũng là nguyên
nhân làm không đủ nhiên liệu cho quá trình cháy (có thể tham khảo thêm
trên bài “vấn đề hay gặp phải của vòi phun nhiên liệu và cách chẩn
đoán”).
Trục trặc trên đường khí thải
Khi đường khí xả bị tắc, khí thải từ động cơ không thoát ra ngoài
được, xuất hiện dòng áp lực ngược sinh ra trên đường khí thải dội ngược
trở lại vào buồng cháy làm động cơ mất công suất và gây ra nhiều tác
động xấu khác tới động cơ. Đường khí thải bị tắc thường do các nguyên
nhân:
Bộ xúc tác khí thải bị tắc cũng là một nguyên nhân
- Tắc bên trong bộ xúc tác khí xả (catalytic converter). Nếu bộ xúc
tác quá nhiệt, nó có thể bị nóng chảy ở bên trong và làm giảm khả năng
lưu thông của khí xả qua bộ xúc tác. Để kiểm tra chính xác có phải tắc ở
bộ xúc tác, nếu không bạn có thể tháo đoạn đầu ống xả (có bộ xúc tác
khí xả). Nếu động cơ làm việc tốt, chứng tỏ bộ xúc tác khí xả là thủ
phạm gây ra tắc đường khí thải.
- Một số nguyên nhân khác có thể làm tắc ống xả như: móp méo do va
đập (có thể kiểm tra bằng mắt thường quan sát bên ngoài). Ngoài ra, có
thể bên trong bị tắc do chất bẩn rơi vào (trường hợp này hiếm khi xảy ra
vì ống xả luôn có khí đẩy ra ngoài).
Nếu dòng khí thải bị tắc hoàn toàn thì động cơ chỉ khởi động được và chết máy ngay sau đó.
Cách đơn giản nhất để kiểm tra đường khí xả có bị tắc hay không là
dùng dụng cụ đo chân không nối vào lỗ chân không trên đường ống nạp hoặc
trên thân bướm ga. Sau đó quan sát dụng cụ đo, nếu độ chân không thấp
và tiếp tục giảm dần khi động cơ làm việc thì chắc chắn đã bị tắc đường
ống xả.
Ngoài hai nguyên nhân thường gặp ở trên thì khi động cơ bị nổ ngược
hoặc hở xupap xả cũng làm cho động cơ không tăng tốc, mặc dù vẫn hoạt
động tốt ở chế độ tải trọng nhỏ và tốc độ thấp. Vì vậy, khi xe của bạn
gặp phải vấn đề như trên thì bạn nên tham khảo thêm những người thợ có
kinh nghiệm để có đánh giá chính xác.
Chia sẻ cho bạn bè
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét